บทที่่ 3

หน่วยที่ 3 ความรู้เบื้องต้นโปรแกรม Microsoft Access 2010

หน่วยที่ 3
ความรู้เบื้องต้นโปรแกรม Microsoft Access 2010

สาระการเรียนรู้
1.       1. ขั้นตอนการใช้โปรแกรม
2.       2. การสร้างฐานข้อมูลใหม่
3.       3.  การออกแบบตาราง
4.       4. การออกแบบโครงสร้างข้อมูล
5.       5. การป้อนข้อมูลบน TABLE
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       อธิบายขั้นตอนและสามารถเข้าสู่โปรแกรม Access ได้
2.       สามารถสร้างฐานข้อมูลใหม่ได้
3.       สามารถสร้างและออกแบบตาราง ได้
4.       สามารถออกแบบโครงสร้างข้อมูลได้
5.       สามารถป้อนข้อมูลบนตาราง ในมุมมอง Datasheet ได้
บทนำ
          โปรแกรม Microsoft Access เป็นโปรแกรมระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ มีความสามารถในการทำงานด้านระบบจัดการฐานข้อมูล เนื่องจากถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายและมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
          3.1 ขั้นตอนการใช้โปรแกรม
                   หลังจากเข้าสู่โปรแกรมระบบปฏิบัติการ MS_WINDOWS สามารถเข้าสู่โปรแกรม Access ได้หลายวิธี ตามขั้นตอนต่อไปนี้
                   วิธีที่ 1 เลือกเมนู Start เลือก All Program เลือก Microsoft officeเลือก Microsoft Access 2010
                   วิธีที่ 2 คลิกไอคอน shortcut โปรแกรม Access 
หลังจากเข้าสู่โปรแกรม Access จะเข้าสู่หน้าหลักของโปรแกรม และปรากฎเมนูแฟ้มบนจอภาพเพื่อให้สามารถสร้างแฟ้มข้อมูลใหม่ เปิดแฟ้มข้อมูลเดิม บันทึกข้อมูล รวมทั้งแม่แบบในการสร้างฐานข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลเว็บ ตัวอย่างแม่แบบ รวมทั้งแม่แบบจากเว็บไซต์ office.com
เลือกเมนูแฟ้ม เลือก สร้าง กรณีสร้างแฟ้มข้อมูล
เลือก เปิด กรณีต้องนำฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วกลับมาใช้งานอีครั้งหนึ่ง โดยมีรายชื่อบางส่วนให้เลือก หรือเลือก ล่าสุด เมื่อต้องการ ค้นหาจากแฟ้มข้อมูลล่าสุดที่มีการเปิดใช้
               3.2 การสร้างฐานข้อมูลใหม่
                   หมายถึง การสร้างแฟ้มข้อมูลใหม่บน Access สามารถกำหนดได้ดังต่อไปนี้
1.       เลือกเมนูแฟ้ม เลือก สร้าง เลือก ฐานข้อมูลเปล่า
2.       ระบุชื่อแฟ้ม เลือก      เพื่อเลือก Drive และ Folder ที่ต้องการบันทึก
3.       คลิกแถบเครื่องมือสร้าง (หรือคลิก ที่แถบเครื่องมือด่วน)
4.       จะปรากฏหน้าต่างการออกแบบแฟ้มข้อมูลใหม่ ดังรูปที่ 3.3
ในการออกแบบแฟ้มข้อมูล จะมี Ribbon หรือแถบเครื่องมือจากเมนูหลัก สำหรับการออกแบบทั้งหมด 7 เมนูดังต่อไปนี้
1.    เมนูแฟ้ม ทำหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูลที่เปิดใช้อยู่ การสร้างแฟ้มข้อมูลใหม่ การบันทึกแฟ้มข้อมูล การเปิดแฟ้มข้อมูลเดิม
2.    เมนูหน้าแรก ทำหน้าที่กำหนดคำสั่งพื้นฐานทั่วไป ประกอบด้วย คลิปบอร์ด เรียงลำดับและกรอง ระเบียน ค้นหา และการจัดรูปแบบข้อความ
3.    เมนูสร้าง ทำหน้าที่สำหรับการสร้างวัตถุ สำหรับฐานข้อมูล ประกอบด้วย ตาราง แบบสอบถาม ฟอร์ม รายงาน แมโครและโค้ด รวมทั้งแม่แบบในการสร้างโปรแกรมประยุกต์
4.    เมนูข้อมูลภายนอก ทำหน้าที่ในการนำฐานข้อมูลภายนอกมาใช้ในAccess การส่งออกไปยังฐานข้อมูลอื่นๆ และรวบรวมข้อมูล
5.    เมนูเครื่องมือฐานข้อมูล ทำหน้าที่ในการจัดการฐานข้อมูล ประกอบด้วยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตาราง การเรียกใช้แมโคร/Visual Basic การติดต่อกับ SQL Sever รวมทั้งการกระชับและซ่อมแซมฐานข้อมูล
6.    เมนูเขตข้อมูล ทำหน้าที่ในการกำหนดโครงสร้างของเขตข้อมูลบนตารางประกอบด้วย มุมมอง เพิ่มและลบ คุณสมบัติ จัดรูปแบบ และการตรวจสอบความถูกต้องของเขตข้อมูล
เมนูตาราง ทำหน้าที่ในการจัดการวัตถุตาราง ประกอบด้วย คุณสมบัติ เหตุการณ์ ก่อน/หลัง แมโครที่มีชื่อ และความสัมพันธ์ระหว่างตาราง


จากรูปที่ 3.3 ปรากฏหน้าต่างการออกแบบแฟ้มข้อมูลใหม่ซึ่งประกอบด้วยวัตถุ(Object) หลัก ทั้งหมด 6 ส่วน ดังนี้คือ

เมนู
ความหมาย
ตาราง
(Table)
- เพื่อออกแบบข้อมูลแต่ละชนิด รวมเป็นโครงสร้างของข้อมูลแต่ละรายการ
โดยมีเครื่องมือช่วยสร้าง
แบบสอบถาม
(Queries)
- ลักษณะคล้ายตาราง โดยการนำข้อมูลในตารางหรือแบบสอบถามบางเขตข้อมูลหรือทั้งหมดมาออกแบบ คำนวณค่าต่างๆ ของตัวเลข วันที่ เวลา รวมทั้งเพื่อสอบถาม ค้นหา กรองข้อมูล และสรุปผลในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้
ฟอร์ม
(Form)
- การออกแบบการป้อนข้อมูล หรือแสดงผลบนจอภาพในการติดต่อกับผู้ใช้ เพื่อให้เกิดความสะดวกและง่ายในการติดต่อ
รายงาน
(Report)
- การออกแบบการนำเสนอตารางข้อมูลหรือผลลัพธ์จากการประมวลผลทางกระดาษพิมพ์บนเครื่องพิมพ์
แมโคร
(Macro)
การสร้างชุดคำสั่งเพื่อให้สามารถทำงานหลายๆ คำสั่งได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาก่อน
โมดูล
(Module)
สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นคำสั่งการทำงานด้วยภาษา VBAกับงานที่เป็นระบบ การทำงานที่ยุ่งยากและสลับซับซ้อน โดยผู้เขียนจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น